km

km
พัฒนาชุมชนสมุทรปราการ ดำเนินงาน KM

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่อง เทคนิคการสอบราคาจ้าง


เจ้าของความรู้ นางสุธาทิพย์ แช่มนิล
ตำแหน่ง เจ้าพนักงานธุรการชำนาญงาน
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ
เบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้สะดวก 089-1091819
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ ขั้นตอนการประกาศสอบราคาจ้าง
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ เดือนมีนาคม 2553
สถานที่เกิดเหตุการณ์ สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสมุทรปราการ

ดิฉันได้รับมอบหมายให้ทำงานเกี่ยวกับการเงินคือรับผิดชอบการเบิก-จ่าย เงินนอกงบประมาณ ซึ่งดิฉันไม่เคยมีความรู้ทางด้านนี้มาก่อน ช่วงแรกก็คิดหนักเหมือนกันว่าจะทำยังไงดี ทำการเงินระเบียบเยอะแยะมากมาย ขั้นตอนเป็นอย่างไรบ้างในสมองว่างเปล่าคิดอะไรไม่ออกเลย แต่เมื่อผู้บังคับบัญชามอบหมายก็จะต้องทำ ต้องศึกษา ต้องเรียนรู้ และแล้ววันนั้นก็มาถึงวันที่จังหวัดได้อนุมัติโครงการเพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงาน OTOP ของจังหวัด โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาชุมชนในพื้นที่รอบโรงไฟฟ้าพระนครใต้จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งได้รับงบประมาณมา 2,000,000 บาท จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการที่ 1 โครงการจัดสมัชชาเครือข่าย OTOP สู่การพัฒนาที่สร้างสรรค์ งบประมาณ 200,000 บาท(สองแสนบาทถ้วน) โครงการที่ 2 จัดมหกรรมแห่งภูมิปัญญา แสดงและจำหน่ายสินค้า OTOP จำนวน 2 ครั้ง ๆ ละ 241,500 บาท เป็นจำนวนเงิน 483,000 บาท(สี่แสนแปดหมื่นสามพันบาทถ้วน) โครงการที่ 3 โครงการ OTOP MOBILE TO FACTORY งบประมาณ 952,000 บาท(เก้าแสนห้าหมื่นสองพันบาทถ้วน) โครงการที่ 4 โครงการประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ OTOP งบประมาณ 365,000 บาท(สามแสนหกหมื่นห้าพันบาทถ้วน) ซึ่งโครงการที่ 3 และโครงการที่ 4 จะต้องมีการสอบราคา เนื่องจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ได้กำหนดไว้ว่าการซื้อหรือการจ้างครั้งหนึ่งซึ่งราคาเกินกว่า 100,000 แต่ไม่เกิน 2 ล้านบาท จะต้องใช้วิธีสอบราคา
ดิฉันเริ่มจากการสอบถามป้าที่ทำงานบ้าง โทรไปหาพี่ที่ทำการเงินที่กรมฯ บ้าง โทรหาพี่ที่ทำการเงินที่จังหวัดตรัง จังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดนครราชสีมา ดูจากระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และแก้ไขเพิ่มเติม ศึกษาจากเอกสารการอบรมของหน่วยงานต่าง ๆ และทำการค้นหาจากอินเตอร์เน็ตบาง ก็พยายามหาข้อมูลให้มากที่สุดว่าทำอย่างไรที่ถูกต้องตามขั้นตอน ตามระเบียบที่เค้ากำหนด
การที่จะสอบราคาจ้าง
ขั้นแรก เราจะต้องทราบรายละเอียดพัสดุที่เราจะสอบราคาว่ามีอะไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่ เป็นเงินเท่าไหร่ และที่สำคัญเราจะต้องระบุรายละเอียดทั้งหมดให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะระบุลงไปได้
เช่น โต๊ะอะไร ขนาดกว้างเท่าไหร่ ยาวเท่าไหร่ พื้นโต๊ะมีลักษณะอย่างไร สีอะไร ถ้าเป็นโต๊ะไม้ใช้ไม้อะไร ขาโต๊ะแบบไหน ขาไม้ ขาเหล็ก ขาอะลูมิเนียม ถ้าเป็นขาเหล็กเหล็กหนาเท่าไหร่ พับเก็บได้หรือเปล่า เป็นต้น
ขั้นที่สอง เราจะต้องร่างสัญญา โดยระบุรายละเอียดให้ครบถ้วน เช่นใครเป็นผู้ว่าจ้าง ใครเป็นผู้รับจ้าง มีรายละเอียดอะไรบ้างที่จ้าง นำอะไรมาเป็นหลักประกันสัญญา จำนวนเงินเท่าไหร่ ภาษีมูลค่าเพิ่มเท่าไหร่ (จะต้องใส่จุดทศนิยมสองตำแหน่งด้วย) การจ่ายเงินจ่ายแบบครั้งเดียวหรือจ่ายเป็นงวด ๆ กำหนดส่งงานเมื่อไหร่ ถ้าส่งงานไม่ตรงตามกำหนดจะเสียค่าปรับวันละเท่าไหร่ และเสร็จงานแล้วจะคืนหลักประกันสัญญาภายในกี่วัน กี่เดือน เป็นต้น
ขั้นที่สาม ขั้นนี้แหละเราจะต้องทำหนังสือเสนอผู้ว่าฯเริ่มตั้งแต่ 1.ขออนุมัติดำเนินโครงการ 2. ขออนุมัติสอบราคาจ้าง (โดยแนบโครงการ และรายละเอียดค่าใช้จ่าย) 3. แต่งตั้งคณะกรรมการเปิดซองสอบราคา 4. แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ 5. ประกาศจังหวัดสมุทรปราการ เรื่อง สอบราคาตามโครงการ... (จะต้องระบุให้ชัดเจน วันเวลาและสถานที่ ยื่นซองสอบราคา และระบุวันกำหนดเปิดซองสอบราคาด้วย) 6. เอกสารสอบราคา (ต้องระบุ เช่น รูปแบบ รายละเอียด คุณสมบัติของ ผู้เสนอราคา หลักฐานการเสนอราคา รายละเอียดการยื่นซองสอบราคา หลักเกณฑ์และสิทธิในการพิจารณาราคา การทำสัญญาจ้าง อัตราค่าปรับ การรับประกันความชำรุดบกพร่อง ข้อสงวนสิทธิในการเสนอราคาและอื่น ๆ
ขั้นที่สี่ คือการประกาศสอบราคา เราจะต้องปิดประกาศ และเผยแพร่เอกสารสอบราคาก่อนวันเปิดซองไม่น้อยกว่า 10 วัน โดยเผยแพร่ให้ได้มากที่สุด ซึ่งดิฉันได้นำไปปิดประกาศไว้ที่หน้าสำนักงานพัฒนาชุมชน ศาลากลางจังหวัด ส่งประกาศไปยังสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ กรมประชาสัมพันธ์ กรมการพัฒนาชุมชน และนำขึ้นเว็บไซต์ของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัด โดยเอกสารที่ส่งจะต้องมี 1. ประกาศจังหวัดสมุทรปราการ 2. เอกสารสอบราคา 3. รายละเอียดพัสดุหรือรายการที่จ้าง (ห้ามระบุจำนวนเงินลงไปเด็ดขาด) 4. ใบเสนอราคา 5. แบบสัญญาจ้าง 6. บัญชีเอกสารส่วนที่ 1 7. บัญชีเอกสารส่วนที่ 2
ขั้นที่ห้า ขั้นการรับซองและเปิดซองสอบราคา เมื่อมีบริษัทมายื่นซองสอบราคา ดิฉันจะต้องลงรับ และระบุวันเวลาที่รับซอง โดยไม่เปิดซองสอบราคา และมอบให้หัวหน้าฝ่ายอำนวยการเก็บรักษาซอง เมื่อถึงเวลาเปิดซองแล้วค่อยมอบให้คณะกรรมการเปิดซองสอบราคา คณะกรรมการเปิดซองต้องตรวจสอบหลักฐาน คุณสมบัติ ตรวจสอบรายละเอียดพัสดุที่แนบมา และที่สำคัญจำนวนเงินที่เสนอมาแต่ละรายการด้วย เมื่อดูรายละเอียดของแต่ละบริษัทแล้วให้เปรียบเทียบความคุ้มค่า และผลประโยชน์ของทางราชการให้มากที่สุด ถ้าบริษัทที่เราเลือกแต่ว่าราคาสูงกว่าที่ตั้งไว้ก็ให้เรียกบริษัทนั้นมาทำการต่อรองราคาให้ต่ำสุดเท่าที่จะต่ำได้ อย่าลืม ประธานกรรมการ และกรรมการ จะต้องเซ็น
กำกับเอกสารทุกหน้าที่บริษัทยื่นซองสอบราคาด้วย ซึ่งหนึ่งในกรรมการเปิดซองก็มีดิฉันด้วย และดิฉันได้ทำตารางเปรียบเทียบราคาวัสดุของแต่ละบริษัท เก็บไว้เป็นหลักฐานด้วย
ขั้นที่หก รายงานผลการเปิดซองสอบราคาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบด้วย
ขั้นที่เจ็ด นัดบริษัทมาทำสัญญา
ขั้นที่แปด เมื่อบริษัทส่งมอบงาน ให้คณะกรรมการตรวจรับทำการตรวจรายละเอียดของพัสดุที่ส่งให้เรียบร้อยว่าเป็นไปตามที่ระบุในสัญญาหรือเปล่า และจะต้องตรวจรับหลังวันส่งมอบงานไม่เกิน 5 วัน
ขั้นที่เก้า รายงานการตรวจรับพัสดุให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ เป็นอันว่าจบขั้นตอนการสอบราคาจ้างซะที
ในการจ้างบริษัทมีปัญหาหลายประการ บางครั้งเราตรวจสอบรายละเอียดแล้วก็ยังมีปัญหาหลายอย่าง เช่น บางครั้งบริษัทที่ได้รับการสอบราคาก็ขายสิทธิ์ให้กับอีกบริษัทหนึ่ง เวลาเบิกจ่ายต้องต้องเบิกจ่ายให้กับอีกบริษัทหนึ่ง ซึ่งตรงจุดนี้เราไม่สามารถทราบได้เลยว่าบริษัทที่ได้รับคัดเลือก มีฐานะการเงินเป็นอย่างไร ผลงานของบริษัทที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง ผลงานดีมั้ย ส่งงานตรงเวลามั้ย ซึ่งในจุดนี้เราไม่สามารถทราบได้เลย
ดิฉันจึงคิดว่าการสอบราคาจ้างเป็นเรื่องที่สำคัญมาก จะต้องทราบทั้งกฎ ระเบียบ ข้อบังคับ และรายละเอียดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นสัญญาต้องรัดกุมห้ามมีช่องโหว่ ถูกต้อง ครบถ้วน รายละเอียดพัสดุที่จ้างทำก็ต้องใส่ให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้
บันทึกขุมความรู้ (Knowledge Assets)
- ศึกษารายละเอียดพัสดุที่เราจะสอบราคา
- ศึกษาค้นคว้าจากแหล่งต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์ ระเบียบสำนักนายกฯ เอกสารประกอบการฝึกอบรม
- ร่างสัญญาโดยระบุรายละเอียดให้ครบถ้วน
- ทำหนังสือเสนอผู้ว่าฯ
- ประกาศสอบราคา เราจะต้องปิดประกาศ และเผยแพร่เอกสารสอบราคา
- การรับซองและเปิดซองสอบราคา เมื่อมีบริษัทมายื่นซองสอบราคา ดิฉันจะต้องลงรับ และ ระบุวันเวลาที่รับซอง โดยไม่เปิดซองสอบราคา
- รายงานผลการเปิดซองสอบราคาให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ

แก่นความรู้ (Core Competency)
1. ศึกษารายละเอียด
2. ร่างสัญญาโดยระบุรายละเอียด
3. ประกาศสอบราคา
4. รับซองและเปิดซองสอบราคา
5. รายงานผล
กลยุทธ์ในการทำงาน
ศึกษา /ร่างสัญญา/รับซอง/เปิดซอง/สอบราคา/รายงานผล

กฎระเบียบ แนวคิด ทฤษฎี ที่เกี่ยวข้อง
- ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม
- เอกสารประกอบการอบรมจากสำนักนายกรัฐมนตรี
- เอกสารประกอบการอบรมจากสำนักงานจังหวัดสมุทรปราการ
- จากเว็บไซต์กรมบัญชีกลาง

1 ความคิดเห็น:

  1. ได้ความรู้มากค่ะ..ไม่เคยรู้เลยว่าขั้นตอนการสอบราคาจ้างเป็นไง..ดีค่ะ

    ตอบลบ