km

km
พัฒนาชุมชนสมุทรปราการ ดำเนินงาน KM

วันพฤหัสบดีที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2553

KM จังหวัดกับสิ่งที่ผมค้นพบ(4)



ต่อจากความเดิมตอนที่เเล้ว ทุกจังหวัดก็ไม่รู้จะจัดการความรู้กันอย่างไรดี ให้ตรงใจเเล้วเกิดมรรคผลจริงๆ จังหวัดไหนมีนักวิชาการผู้มีประสบการณ์เรื่อง KM มาบ้างหรือมีมากโข ก็รอดตัวไป เพราะโจทย์นี้มีทางออก เเต่บางจังหวัดเกิดหาทรัพยากร ผู้รู้ด้านนี้ไม่ได้ ทางออกคือ


1. เชิญเจ้าหน้าที่กรมฯไปสร้างการเรียนรู้(โดยเจียดหางบประมาณเอง)


2. ชักจูงครู อาจารย์มหาวิทยาลัยมาร่วมงานเป็นเเกนเดินให้


3. พึ่งศูนย์ศึกษาเเละพัฒนาชุมชนจังหวัดในเขตตรวจราชการเดียวกัน


4. หาใครไม่ได้ พึ่งตนเอง เป็นตัวเลือกสุดท้าย


ถามว่าวิธีการทั้ง 4 ข้อ ข้อไหนเจ๋งกว่ากัน หากถามผมเเละต้องการคำตอบด้วยความตั้งใจจริง ผมว่า ดีทุกวิธีการครับ เเต่จะดีหรือไม่อยู่ที่ว่า จังหวัดเกิดการเรียนรู้หรือมีประสบการณ์การจัดการความรู้เพิ่มขึ้นหรือไม่ต่างหาก เท่าที่สืบเสาะกระบวนการที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขับเคลื่อนเรื่อง KM พบว่าส่วนใหญ่จะลุยเองครับ ผมชื่นชมมากๆๆๆ ขอปรบมือให้ ท่านเดินเถอะครับ ผิด-ถูก เป็นเรื่องรอง การเกิดทักษะใหม่ที่งอกเงยจากการทำงานที่ผ่านมานั้น ยิ่งใหญ่เหลือเกิน........ ผมเองก็ตลุยเอง แม้จะเคยมีประสบการณ์มาบ้างเเต่เป็นคนละบริบทกันโดยสิ้นเชิง.........ทำให้รู้ธรรมชาติของพี่น้องนักพัฒนาขึ้นบานตะไท หากกลับไปอยู่กรมฯอีกครั้ง ผมพอมีองค์ความรู้ในการทำงานกับกลไกสำคัญของกรมฯในระดับพื้นที่มากขึ้น...ผมหวังอย่างนั้นจริงๆ

1 ความคิดเห็น: