km

km
พัฒนาชุมชนสมุทรปราการ ดำเนินงาน KM

วันอังคารที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2553

ความรู้เรื่อง เทคนิคการทำงานพัฒนาชุมชนในเขตเมือง


เจ้าของความรู้ นายฐานวัฒน์ ธนัตย์จิระพร
ตำแหน่ง นักวิชาการพัฒนาชุมชนชำนาญการ
สังกัด สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอพระสมุทรเจดีย์
เบอร์โทรศัพท์ 086-564-2157
เป็นการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ ปัญหายาเสพติด
เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2525
สถานที่เกิดเหตุการณ์ จ.ชลบุรี

ข้าพเจ้าได้รับคัดเลือกจากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดชลบุรี ให้รับผิดชอบโครงการบ้านสวนแสนสุข ซึ่งเป็นโครงการร่วมกับสำนักงาน ปปส. แก้ไขปัญหายาเสพติดในเขตเมืองเน้นการปกครองเขตสุขาภิบาล กลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชน 120 คน เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด โดยการจัดทำค่ายเยาวชน 7 วัน 6 คืน ของกรมการพัฒนาชุมชน และมีหลักการทำงานดังนี้
1. ศึกษาพื้นที่เป็นเขตการปกครองสุขาภิบาล นอกเขตการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชน โดยทำความเข้าใจกับทีมงานสำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอเมืองชลบุรี ถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ
2. ประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้สมาชิก ผู้บริหารสุขาภิบาลทั้งหมด ทำความเข้าใจ ทำเวทีประชาคมของหมู่บ้าน จำนวน 10 หมู่บ้าน แต่งตั้งกรรมการหมู่บ้านในเขตเมือง แล้วอบรมให้ความรู้ 3 วัน ถึงบทบาทหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด โดยมอบหมายภารกิจกรรมการหมู่บ้านพิจารณากลุ่มเป้าหมาย 15-25 ปี ที่จัดว่าเสี่ยงจะติดยาเสพติด ผู้ใหญ่ 12 คน รวม 120 คน เข้าค่ายฝึกอบรม โดยเน้นให้ผู้นำเป็นเจ้าหน้าที่ร่วมกันรับผิดชอบทุกขั้นตอน
3. เมื่อเสร็จสิ้นการฝึกอบรมแล้ว มอบหมายให้เยาวชนขยายผลรณรงค์แก้ไขปัญหายาเสพติด โดยผู้นำของตนเอง โดยมีกรรมการหมู่บ้านและผู้นำเป็นพี่เลี้ยงคอยให้ความช่วยเหลือ
4. มีการสอนงานอาชีพต่าง ๆ ที่น่าสนใจ
5. ต้องให้ผู้นำและกรรมการหมู่บ้านเห็นความสำคัญมีส่วนร่วมทุกขั้นตอนจึงจะได้ความร่วมมือ ร่วมใจ มองเห็นปัญหายาเสพติดในเยาวชน เป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างแท้จริง

ขุมความรู้
1. ศึกษาพื้นที่สร้างความเข้าใจ
2. ประชุมแกนนำต่อเนื่อง
3. หาพี่เลี้ยงร่วมดำเนินการ


แก่นความรู้
1. ศึกษาหาพื้นที่
2. มีส่วนร่วม
3. พี่เลี้ยงสนับสนุน

กลยุทธ์
ศึกษาพื้นที่มีส่วนร่วม

ระเบียบที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาชุมชน / การมีส่วนร่วม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น